Nguyên nhân và các biện pháp bảo vệ môi trường nước khẩn cấp

Ô nhiễm môi trường nước đang là mối quan tâm lớn trong xã hội hiện nay bởi nó ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe con người. Nhất là vào thời điểm mà dân số ngày một gia tăng, tài nguyên nước lại ngày càng khan hiếm và ô nhiễm lan rộng hơn bao giờ hết. Việc phổ cập các biện pháp bảo vệ môi trường nước là một đều vô cùng cần thiết đối với mỗi người, chung tay xây dựng một cuộc sống tốt đẹp.

Nguyên nhân khiến môi trường nước bị ô nhiễm nặng nề

Ô nhiễm nước xảy ra khi có chất thải, chất bẩn lẫn vào nguồn nước sạch, xâm nhập vào các vùng hồ, sông, suối hay biển. Ô nhiễm môi trường nước không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp tới các sinh thái dưới nước mà còn ảnh hưởng đến cả chất lượng cuộc sống của con người. Một vài nguyên nhân khiến môi trường nước ngày càng ô nhiễm nặng nề phải kể đến là:

Ô nhiễm môi trường nước do rác thải sinh hoạt của con người

Chất thải đổ trực tiếp vào nguồn nước: Nước thải hoặc rác thải từ các hộ gia đình, từ các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp,… chứa các hóa chất và độc tố làm cho nước bị ô nhiễm.

Do sự nóng lên toàn cầu: Sự nóng lên toàn cầu vô tình làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các sinh vật dưới nước, làm chúng bị chết và phân huỷ trong nước.

Ô nhiễm dầu: Ô nhiễm dầu xảy ra thường xuyên nhất là ở các vùng biển, đại dương – nơi diễn ra các cuộc vận chuyển dầu nhằm mục đích mua bán. Dầu là một hợp chất không tan được trong nước, khi bị tràn ra sẽ tích tụ lại và tạo thành lớp bùn dày gây ô nhiễm nước.

Phú dưỡng: Phú dưỡng hiểu đơn giản là hiện tượng gia tăng mức độ dinh dưỡng ở môi trường nước, dẫn đến sự nở hoa của tảo. Tuy nhiên điều này vô tình khiến oxy trong nước ngày một cạn kiệt, ảnh hưởng đến quần thể thuỷ sinh và rộng hơn là cả con người.

Mưa axit: Mưa axit diễn ra khi các khí độc hại tích tụ lại trong bầu khí quyển, kết hợp cùng với nước mưa rơi xuống đất. Mưa axit không chỉ gây ảnh hưởng đến môi trường nước, mà thậm chí còn khiến cho nhiều công trình bị phá huỷ nghiêm trọng.

Bên cạnh các nguyên nhân chính tiêu biểu trên, còn rất nhiều nguyên nhân khác ảnh hưởng đến sự ô nhiễm của môi trường nước. Tuy nhiên, xét về chung quy, tất cả đều do có sự tác động của loài người lên môi trường.

Tại sao chúng ta cần bảo vệ môi trường nước?

Chúng ta đều biết, nước nắm giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống thường nhật. Thế nhưng, con người lại phá huỷ và làm ô nhiễm nước đang dùng mỗi ngày một cách vô tình hoặc cố ý. Theo thống kê, trên thế giới hiện nay đang có đến hơn 1 tỷ người dân thiếu từ 20 đến 50 lít nước sạch để dùng mỗi ngày. Con số này sẽ tăng lên rất nhanh nếu con người không biết cách bảo vệ môi trường nước.

Tại sao cần bảo vệ môi trường nước?

Tại Việt Nam nói riêng, đặc biệt tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đã có đến hàng ngàn hộ dân bị thiếu nước ngọt sử dụng, hiện tượng xâm nhập mặn kéo dài và lấn sâu với con số khổng lồ mà trước đây chưa từng ghi nhận. Chính vì vậy, việc bảo vệ môi trường nước cũng đồng nghĩa với việc bảo vệ chính nguồn sống của con người, là điều cấp thiết cần phải thực hiện ngay lúc này.

Các biện pháp bảo vệ môi trường nước mang tính cấp thiết nhất

Để bảo vệ môi trường nước, mỗi cá nhân và đoàn thể phải nắm vững được các biện pháp bảo vệ môi trường nước một cách bền vững và hiệu quả. Những biện pháp hàng đầu phải được kể đến đó là:

Các biện pháp bảo vệ môi trường nước nên áp dụng mỗi ngày

Giảm thiểu các chất thải rắn ra môi trường nước: Nhiều người vẫn thường có thói quen xả rác ra môi trường sông, hồ, đặc biệt là các chất thải từ nhựa. Nhựa là chất rắn có thể mất 100-200 năm mới có thể hoàn toàn phân huỷ trong điều kiện tự nhiên. Mà ngay cả khi phân huỷ, thì các vi nhựa tan ra vẫn sẽ ảnh hưởng đến môi trường nước.

Tiết kiệm nguồn nước sạch: Bảo vệ nguồn nước sạch chính là hình thức tiết kiệm, tránh lãng phí nước khi sinh hoạt hàng ngày như đánh răng, rửa mặt, giặt giũ,…

Hạn chế các chất hoá học, chất tẩy rửa, phân bón: Các hoá chất khi xâm nhập vào nguồn nước sạch sẽ gây ô nhiễm cực kỳ nghiêm trọng. Chính vì vậy, hãy hạn chế cho chúng tiếp xúc với nguồn nước một cách trực tiếp, mà phải có các biện pháp xử lý trước.

Xử lý nước thải: Các nhà máy, xí nghiệp và đặc biệt là các khu công nghiệp lớn cần phải lắp đặt hệ thống xử lý nước thải trước khi xả ra môi trường. Đặc biệt, phải tuân thủ thật nghiêm ngặt các quy định về xử lý nguồn nước, tránh ảnh hưởng đến môi trường nước bên ngoài.

Nâng cao ý thức: Mỗi người chúng ta cần phải hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường nước, tuyên truyền và vận động ý thức toàn dân.

Tận dụng sản phẩm tái chế: Thay vì sử dụng các loại túi ni lông, ống hút, vỏ nhựa,… rồi vứt vào thùng rác, bạn hãy thử hướng tới việc sử dụng các loại sản phẩm có thể tái chế được để giảm lượng rác thải ra môi trường.

Trên đây, Hutbephot686 đã cung cấp cho độc giả các biện pháp bảo vệ môi trường nước bền vững nhất hiện nay. Ý thức mỗi cá nhân là cực kỳ quan trọng trong công cuộc này, chính vì vậy, hãy cùng cố gắng để tạo nên một môi trường sống xanh – sạch – đẹp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *